Cao tốc Bắc – Nam sẽ giải phóng mặt bằng thế nào?

1
TIN MỚI


    Theo Tờ trình về chủ trương đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông của Chính phủ trình Quốc hội xem xét thông qua tại kỳ họp đang diễn ra thì giai đoạn 2017 – 2020 sẽ tiến hành giải phóng mặt bằng (giải phóng đền bù mặt bằng) khoảng 3.736ha đất, di dời khoảng 2.020 hộ dân để đầu tư xây dựng 654km cao tốc Bắc – Nam phía Đông.
    Chỉ giải phóng mặt bằng trong phạm vi đầu tư
    Trao đổi với Báo Giao thông, ông Phạm Hữu Sơn, Tổng giám đốc Tổng công ty Tư vấn thiết kế Giao Thông Vận Tải (TEDI – Tư vấn lập dự án) cho biết, trước đây, Chính phủ có chủ trương tiến hành giải phóng đền bù mặt bằng toàn tuyến cao tốc Bắc – Nam ngay từ đầu. Tuy nhiên, căn cứ vào nguồn kinh phí, tính hiệu quả của việc giải phóng đền bù mặt bằng, qua nhiều lần họp bàn, Thường trực Chính phủ đã cân nhắc rất kỹ lưỡng và lựa chọn phương án chỉ giải phóng đền bù mặt bằng trong phạm vi thực hiện đầu tư.
    “Đối với những đoạn tuyến chưa thực hiện đầu tư sẽ chưa GPMP để tránh lãng phí đất đai”, ông Sơn nói và cho biết, Chính phủ đã xem xét và chỉ đạo giải phóng đền bù mặt bằng với quy mô 4-6 làn xe, đồng thời thực hiện ngay việc cắm mốc lộ giới mỗi bên 17m giao cho địa phương, các cơ quan quản lý đường bộ quản lý nhằm hạn chế tối đa phát sinh khối lượng giải phóng đền bù mặt bằng và phục vụ mở rộng trong trường hợp cần thiết phải điều chỉnh quy hoạch, mở rộng quy mô dự án 6-10 làn xe.
    Trong Tờ trình “Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020”, lãnh đạo Bộ Giao Thông Vận Tải cho biết, trên cơ sở kết quả rà soát, cập nhật số liệu về công tác giải phóng đền bù mặt bằng, tái định cư theo ý kiến của các địa phương có liên quan, nhu cầu sử dụng đất để đầu tư một số đoạn tuyến cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2017 – 2020 khoảng 3.736ha, gồm: Đất trồng lúa khoảng 1.037ha, đất nông nghiệp khác khoảng 738ha, đất dân cư khoảng 220ha, đất lâm nghiệp khoảng 679ha, đất đồi núi khoảng 876ha, đất khác khoảng 186ha.
    “Tổng số hộ bị ảnh hưởng khoảng 8.200 hộ, trong đó, dự kiến số tái định cư khoảng 2.020 hộ. Tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khoảng 14.155 tỷ đồng. Trong giai đoạn báo cáo nghiên cứu khả thi, sẽ tiếp tục hoàn thiện hồ sơ dự án giải phóng đền bù mặt bằng, trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt theo quy định”, Tờ trình của Chính phủ nêu rõ.
    Lý giải về việc phạm vi thực hiện đầu tư giai đoạn 2017-2020 (654km) nhưng diện tích và kinh phí giải phóng đền bù mặt bằng (3.736ha, 14.155 tỷ đồng) lớn hơn so với phương án cũ đầu tư 713km (diện tích giải phóng đền bù mặt bằng 3.523ha, kinh phí 13.028 tỷ đồng), ông Sơn cho biết, theo phương án trước đây, giai đoạn 2017- 2020 sẽ đầu tư xây dựng khoảng 713km cao tốc, trong đó có bao gồm việc mở rộng từ 2 làn lên 4 làn xe đoạn La Sơn – Túy Loan dài 66km. Thực tế, đoạn La Sơn – Túy Loan đã hoàn thành công tác giải phóng đền bù mặt bằng từ trước nên không tính vào tổng diện tích và kinh phí giải phóng đền bù mặt bằng.
    “Phương án hiện nay, Chính phủ đã thống nhất chưa đầu tư mở rộng lên 4 làn xe đối với đoạn La Sơn – Túy Loan, thay vào đó là xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 dài 7km. Vì vậy, việc giảm phạm vi đầu tư từ 713km xuống 654km nhưng diện tích và kinh phí giải phóng đền bù mặt bằng tăng lên là việc bổ sung khối lượng giải phóng đền bù mặt bằng của cầu Mỹ Thuận 2”, ông Sơn thông tin.

    Kinh nghiệm từ dự án mở rộng QL1 cho thấy, với sự vào cuộc quyết liệt, có trách nhiệm của chính quyền địa phương, khâu giải phóng đền bù mặt bằng sẽ không còn là “điểm nghẽn”. (Trong ảnh: QL1 qua Thanh Hóa) - Ảnh: Tạ Tôn
    Kinh nghiệm từ dự án mở rộng QL1 cho thấy, với sự vào cuộc quyết liệt, có trách nhiệm của chính quyền địa phương, khâu giải phóng đền bù mặt bằng sẽ không còn là “điểm nghẽn”. (Trong ảnh: QL1 qua Thanh Hóa) – Ảnh: Tạ Tôn

    Kiến nghị giải phóng đền bù mặt bằng ngay khi phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi
    Đề cập đến phương án giải phóng đền bù mặt bằng, Tờ trình của Chính phủ cho biết, công tác giải phóng đền bù mặt bằng sẽ được tách thành các dự án độc lập theo địa giới các tỉnh, thành và giao các địa phương liên quan tổ chức thực hiện. “Phạm vi giải phóng đền bù mặt bằng từ mép ngoài cùng của nền đường ra mỗi bên 3m đối với trường hợp không có đường gom và 1m trong trường hợp có đường gom. Thực hiện cắm mốc lộ giới mỗi bên 17m từ phạm vi đất giải phóng đền bù mặt bằng và giao cho địa phương, các cơ quan quản lý đường bộ quản lý hành lang an toàn đường bộ, phục vụ mở rộng trong trường hợp cần thiết phải điều chỉnh quy hoạch với tầm nhìn dài hạn hơn”, Tờ trình của Chính phủ nêu rõ.
    Theo ông Phạm Hữu Sơn, công tác giải phóng đền bù mặt bằng, tái định cư của dự án đã được tư vấn tính toán rất kỹ lưỡng nhằm hạn chế tối đa việc ảnh hưởng đến người dân, đồng thời xem xét tối giản để tránh các khu dân cư làm đảo lộn sinh hoạt của bà con. “Việc thực hiện phương án này sẽ không phải giải phóng đền bù mặt bằng nhiều lần, vừa đảm bảo an toàn cho công trình trong quá trình khai thác, vừa đáp ứng khả năng mở rộng quy mô dự án lên 6-10 làn xe trong tương lai”, ông Sơn nói.
    Liên quan đến cơ chế chính sách trong công tác giải phóng đền bù mặt bằng, trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Viết Huy, Phó vụ trưởng Vụ Đối tác công – tư (PPP – Bộ Giao Thông Vận Tải) cho biết, theo quy định, phải phê duyệt thiết kế mới triển khai công tác cắm cọc giải phóng đền bù mặt bằng. Tuy nhiên, sau khi phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi đã cơ bản xác định được phạm vi giải phóng đền bù mặt bằng, chỉ điều chỉnh nhỏ (nếu có) khi phê duyệt thiết kế.
    Trong khi đó, công tác giải phóng đền bù mặt bằng rất phức tạp và thường kéo dài, ảnh hưởng đến tiến độ dự án, đặc biệt đối với dự án đầu tư theo hình thức PPP, nhà đầu tư rất quan ngại vấn đề này. “Để đẩy nhanh tiến độ, tăng mức hấp dẫn nhà đầu tư, trong tờ trình, Bộ Giao Thông Vận Tải kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cho phép tiến hành giải phóng đền bù mặt bằng ngay sau khi phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi”, ông Huy chia sẻ.


    Theo Đình Quang

    Báo Giao Thông Vận Tải